วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บอกลาไขมันส่วนเกิน



สาวๆยุคปัจจุบันทั้งหลาย จำนวนไม่น้อยที่ต้องต่อสู้กับไอ้เจ้าไขมันส่วนเกิน รูปถ่ายในอดีตเป็นตัวตอกย้ำว่าปัจจุบันรูปร่างเปลี่ยนไปมากแค่ไหน ไขมันเหล่านี้เพิ่มขึ้นมาจากไหนทุกปี     

ในร่างกายเรามีระบบการทำงานที่เรียกว่าเมตาโบลิซึ่มหรือกระบวนการเผาผลาญสารอาหารไปใช้เป็นพลังงาน ซึ่งการทำงานของระบบนี้จะช้าลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ปริมาณสารอาหารที่ร่างกายต้องการเฉลี่ยต่อวันคือ 2,000 กิโลแคลอรี่ ดังนั้นหากรับประทานอาหารเกินความจำเป็นที่ร่างกายจะสามารถเผาผลาญได้บวกกับความสามารถในการเผาผลาญแคลอรี่ลดลง เมื่ออายุย่างเข้าเลข 3 ทำให้กลายมาเป็นไขมันส่วนเกินที่คอยสะสมตามส่วนต่างๆของร่างกายนั่นเอง 

มีวิธีที่ง่ายมากๆ ที่ทำยากมากๆ มาช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินเหล่านั้น เป็นวิธีที่ไม่เพียงแค่ปลอดภัยต่อสุขภาพยังทำให้ร่างกายกลับมาดูดี ฟิตแอนเฟริม จนทำให้หนุ่มๆ เหลียวมองและสาวๆด้วยกันยังอิจฉา โดยไม่ต้องพึงยาอันตราย หรือเสียเงินซื้อคอสลดน้ำหนักราคาแพง แต่หุ่นดีได้แค่ชั่วคราว

1    1. พยายามสร้างมวลกล้ามเนื้อ
ระบบการเผาผลาญจะทำงานช้าลงเมื่อเราอายุมากขึ้น ประมาณปีละ 2% แต่มีบางสิ่งที่ทำได้เพื่อต่อสู้กับธรรมชาติ คือหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ อาจเลือกวิธีที่เน้นการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง กระชับ นั่นหมายถึงแคลอรี่ได้ถูกเผาผลาญออกไป

หาเวลาให้ได้ 30 นาที อย่างต่ำ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ง่ายๆ แค่การเดินวันละ 10,000 ก้าว (เทียบได้กับการเดินเร็ว ๆ ประมาณ 20 นาที) จะช่วยให้คุณใช้พลังงานไปมากกว่า 500 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว  ที่สำคัญการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้ร่างกายยังคงเกิดการเผาผลาญต่อไปอีก 2 ชั่วโมง หลังจากที่เราออกกำลังกายเสร็จ



2     2.  ไม่อดอาหาร ทานให้ครบมื้อ
หลายๆคนเข้าใจว่า การอดอาหารจะช่วยให้น้ำหนักลดได้อย่างรวดเร็ว และส่วนใหญ่จะงดมื้อเช้าเสียด้วย เมื่อคุณได้ทานอาหารหลังจากอดมื้อใดมื้อหนึ่งมา ร่างกายจะยิ่งสั่งให้ทานเข้าไปเรื่อย ๆ เพื่อชดเชยสารอาหารที่เสียไป ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า ยิ่งอดก็จะยิ่งทำให้อ้วนขึ้นง่ายกว่าเดิมเสียอีก ควรทานให้ครบมื้อ แต่ลดปริมาณให้น้อยลง อาหารเผ็ดช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญ ดื่มชาเขียวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ

เริ่มจากการรับประทานอาหารมื้อเช้าเป็นสำคัญ เพราะใน 8-9 ชั่วโมงที่คุณหลับพักผ่อนนั้น ร่างกายจะหิว เมตาบอลิซึ่มจะทำงานอย่างช้าๆ เพื่อรักษาระดับพลังงานในร่างกาย (แคลอรี่) การรับประทานอาหารเช้าจึงเป็นตัวการช่วยกระตุ้นการทำงานของเมตาโบลิซึ่ม หากคุณจะกินอาหารเช้าที่เป็นสลัดผักหรือว่าข้าวซ้อมมือ อาหารแบบนี้แหละที่จะช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญได้ดีนัก ทั้งยังมีเส้นใยอาหารมากกว่าอาหารประเภทอื่นด้วย

3   3. ลด  คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน
คาร์โบไฮเดรต เป็นสารที่ให้พลังงานที่สำคัญแก่ร่างกาย มักพบอยู่ในรูปของแป้ง และน้ำตาล เป็นส่วนใหญ่ พบมากในข้าว แป้ง ขนมปัง เป็นสารตัวแรกที่ร่างกายจะนำไปใช้เป็นพลังงาน หากร่างกายได้รับสารอาหารชนิดนี้ไม่เพียงพอ จะสลายสาร ไขมันมาใช้เป็นพลังงานแทน หากไขมันไม่พอจะไปสลายสาร โปรตีนมาใช้เป็นพลังงาน แต่การที่ปฏิกิริยาทางเคมี จะสลายเอาโปรตีนภายในร่างกายมาใช้เป็นพลังงานได้ ก็ต่อเมื่อ ร่างกายขาดสารอาหารจากคาร์โบไฮเดรต และไขมันอย่างรุ่นแรง แต่ถ้ามีสารนี้มากเกินไป ร่างกายจะเก็บสะสมไว้ในรูปของไขมัน

วิธีคำนวณหาดัชนีมวลกาย BMI (Body Mass Index)
ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เป็นดัชนีที่ดูความสัมพันธ์ระหว่างส่วนสูงและน้ำหนัก มาช่วยบอกมาว่าเราอยู่ในสภาวะไหน ผอมไป ปกติ หรืออ้วนไป
สูตรคำนวณ คือ น้ำหนัก ÷ ส่วนสูง2 (เมตร) = BMI
ตัวอย่างเช่น น้ำหนัก 55 สูง 165 เซนติเมตร
55÷(1.652)                  = BMI
55÷(1.65x1.65)           = BMI
55÷2.7225                   = 20.20



ข้อขอบคุณแหล่งข้อมูล

ภาพประกอบจาก Google Search 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น